Phá thai bằng thuốc và những lưu ý chước khi phá thai

Phá thai bằng thuốc là phương pháp phá thai an toàn hàng đầu, tuy nhiên cần nắm được những thông tin cơ bản để bản thân chủ động hơn trong việc tự chăm sóc mình sau quá trình thực hiện.

Phá thai bằng thuốc là gì?

Phá thai bằng thuốc là phương pháp dùng phối hợp hai loại thuốc là Mifepristone và Misoprostol để chấm dứt thai nghén. Thuốc sẽ làm cho thai ngừng phát triển và gây co bóp dạ con để đẩy thai ra ngoài giống như bị sảy thai. Phương pháp này có hiệu quả chấm dứt thai nghén tới 96 – 98%.

Phá thai bằng thuốc và những lưu ý chước khi phá thai

Phá thai bằng thuốc bao nhiêu tuần

Phá thai bằng thuốc được thực hiện khi phá thai 7 tuần tuổi bằng thuốc trở xuống (tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng), thai đã vào bên trong tử cung của người mẹ và sức khỏe của người mẹ đảm bảo, không bị mắc các bệnh lý về nội khoa, phụ khoa như tim mạch, huyết áp.

Do vậy, phá thai bằng thuốc chỉ an toàn khi thai phụ và tuổi đời của thai nhi đáp ứng được các điều kiện của phá thai bằng thuốc. Thai phụ đã được thăm khám tại những cơ sở y tế chuyên khoa uy tín và chất lượng.

Phá thai bằng thuốc và những lưu ý chước khi phá thai 1

Quy trình phá thai bằng thuốc

Tư vấn bệnh nhân phương pháp phá thai bằng thuốc uống

Việc tư vấn thường được thực hiện bởi nữ hộ sinh đã được đào tạo làm công tác tư vấn. Phụ nữ có nhu cầu phá thai sẽ được giới thiệu quy trình phá thai bằng thuốc, các triệu chứng xuất hiện sau khi uống thuốc, hiệu quả của phương pháp. Nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc tái khám đúng hẹn và khẳng định thai phụ phải chấp nhận phá thai ngoại khoa (nạo hút thai) nếu phá thai bằng thuốc thất bại.

Thai phụ cũng sẽ được giới thiệu về các tác dụng phụ của thuốc, cách theo dõi và tự chăm sóc sau dùng thuốc, nhấn mạnh các triệu chứng cần phải đến các cơ sở y tế ngay để được kiểm tra cùng các thông tin liên lạc trong những tình huống cấp cứu. Ngoài ra, thai phụ cũng được cung cấp thông tin về khả năng có thai lại sau phá thai bằng thuốc, tư vấn để lựa chọn phương pháp tránh thai phù hợp.

Phá thai bằng thuốc và những lưu ý chước khi phá thai 2

Quy trình phá thai 9 tuần bằng thuốc

• Thai đến hết 49 ngày: Thai phụ sẽ được cho uống 200mg mifepriston tại cơ sở y tế, theo dõi 15 phút sau uống. Từ 36-48 giờ kể từ khi uống mifepriston, thai phụ uống hoặc ngậm dưới lưỡi 400 mcg misoprostol. Việc uống misoprostol có thể được thực hiện tại cơ sở y tế hoặc tại nhà.
  • Thai từ 50 đến 63 ngày: Uống 200mg mifepriston. Sau 36-48 giờ uống mifepristone, tiến hành ngậm dưới lưỡi 800 mcg misoprostol, nếu nôn nhiều có thể đặt túi cùng sau. Việc sử dụng hai loại thuốc phải được thực hiện tại cơ sở y tế, theo dõi sau dùng thuốc ít nhất 3 giờ.

Theo dõi bệnh nhân sau khi phá thai bằng thuốc uống

Sau khi uống thuốc, thai phụ sẽ được theo dõi dấu hiệu sinh tồn 1 lần/giờ trong 3 giờ đầu. Theo dõi tình trạng đau bụng, ra máu âm đạo và các tác dụng phụ của thuốc có thể gặp như nôn, buồn nôn, sốt, tiêu chảy. Cho thai phụ sử dụng thuốc giảm đau nếu cần.

Sau 2 tuần phá thai bằng thuốc, thai phụ sẽ tái khám để bác sĩ đánh giá kết quả điều trị. Nếu sẩy thai hoàn toàn, việc điều trị xem như kết thúc. Nếu qua siêu âm, phát hiện thai phụ còn sót nhau, sót thai, thai lưu, bác sĩ sẽ cho thai phụ dùng 400-600 mcg misoprostol uống/ngậm dưới lưỡi hoặc hút buồng tử cung. Nếu thai tiếp tục phát triển phải sử dụng phương pháp hút thai. Nếu có hiện tượng ứ máu trong buồng tử cung, tùy theo mức độ, có thể điều trị nội khoa hoặc hút buồng tử cung.

Các nguy cơ thường gặp sau khi phá thai

Thông thường các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng là hiếm xảy ra sau phá thai an toàn, nhưng những biến chứng vẫn có thể xảy ra ngay cả khi thủ thuật được thực hiện một cách đúng đắn và chuyên nghiệp. Do vậy, khi phá thai được thực hiện ở những cơ sở hoặc người thực hiện thủ thuật không an toàn, thì những biến chứng thường gặp hơn nhiều.

Phá thai bằng thuốc và những lưu ý chước khi phá thai 3

Biến chứng do kỹ thuật

• Viêm nhiễm đường sinh dục: Khi thực hiện thủ thuật, mặc dù các dụng cụ đã được tiệt trùng và thực hiện cẩn thận thì quá trình chảy máu vẫn tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập. Nhẹ thì gây viêm nội mạc tử cung, nặng thì dẫn đến viêm dính tử cung và dẫn đến vô sinh, thậm chí là tử vong.
  • Băng huyết: Các thao tác nạo, hút thai nếu không được thực hiện đúng kỹ thuật có thể làm cho cổ tử cung bị rách thủng, vỡ tử cung. Nếu không được xử trí kịp thời và thích hợp có thể gây choáng mất máu, đe dọa đến tính mạng.
  • Sót nhau, thai: Một trong các biến chứng thường gặp là sót nhau hoặc sót một phần thai. Tùy mức độ có thể có các phương pháp xử trí khác nhau như ngậm thuốc, hoặc hút buồng tử cung.
  • Phản ứng thuốc mê: Trong các ca nạo, hút thai to, người bệnh sẽ bị gây mê và có nguy cơ bị phản ứng thuốc mê, làm ảnh hưởng đến thần kinh, gây sốc hoặc thậm chí đe dọa tới tính mạng.

Biến chứng về nội tiết và tâm lý

• Hiện tượng kinh nguyệt không đều.
  • Giảm cảm giác trong quan hệ tình dục.
  • Suy nhược thần kinh.
  • Chóng mặt, mệt mỏi, mất ngủ.
  • Tắc ống dẫn trứng, dẫn đến việc thai ngoài dạ con, vô sinh.

Các biến chứng khác

• Dính buồng tử cung, viêm vùng chậu: Khi nạo, hút làm lớp cơ thành tử cung bị tổn thương, 2 vách trước và sau của tử cung dính nhau, làm xuất hiện các triệu chứng đau bụng, bế kinh…
  • Đau do tử cung co lại: Tử cung co lại sau khi nạo, hút thường dẫn tới cảm giác đau bụng.
  • Lạc nội mạc tử cung: Khi nạo, hút thai, do sự co bóp của tử cung hoặc áp lực của ống hút khiến máu chảy vào trong bụng sẽ có lẫn một ít nội mạc tử cung và nuôi cấy luôn trong khoang bụng, hình thành nên chứng Lạc nội mạc tử cung. Từ đó dẫn đến đau bụng, vô sinh thứ phát, rối loạn kinh nguyệt và đau khi giao hợp.

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số 0983.000.497 hoặc đăng ký lịch khám tại viện TẠI ĐÂY. Nếu có nhu cầu tư vấn sức khỏe từ xa cùng bác sĩ Phòng Khám Đa Khoa Đông Phương, quý khách đặt lịch tư vấn TẠI ĐÂY.