497 Quang Trung - Hà Đông - Hà Nội

Cơ sở khám chữa bệnh uy tín - tin cậy

Từ 8h- 20h00 tất cả các ngày trong tuần

logo phong kham dong phuong
khuyen mai 30% Hotline
slider 1
slider 2

Viêm niệu đạo nữ: nguyên nhân, dấu hiệu, cách chữa

Viêm niệu đạo có thể xảy ra ở cả nam và nữ trong nhiều độ tuổi, nhưng tỷ lệ cao mắc phải tình trạng này ở độ tuổi sinh sản. Nguyên nhân chủ yếu gây viêm có liên quan đến các tác nhân gây bệnh nhiễm trùng qua đường tình dục.

Viêm niệu đạo nữ là gì?

Viêm niệu đạo là tình trạng viêm nhiễm, nhiễm trùng ở niệu đạo. Bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của người bệnh.

Viêm niệu đạo nữ nguyên nhân, dấu hiệu, cách chữa

Viêm niệu đạo có thể gặp ở cả nam và nữ, tuy nhiên nữ giới thường có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn do niệu đạo ở nữ ngắn hơn nam giới.

Nguyên nhân viêm niệu đạo nữ

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm niệu đạo ở nữ giới. Cụ thể:

Phụ nữ thường phải trải qua những thời kỳ sinh lý đặc biệt

Đây cũng là nguyên nhân khiến chị em mắc bệnh viêm niệu đạo nhiều hơn so với nam giới. Chị em có những thời kỳ nhạy cảm như: Trải qua chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng, mang thai và sinh con… Khi mang thai, thai nhi trong tử cung càng lớn thì càng làm gia tăng sức ép lên bàng quang và gây nên các bệnh về bàng quang, niệu đạo. Trong thời kỳ kinh nguyệt, vùng kín nữ giới luôn trong tình trạng ẩm ướt, tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn có trong máu kinh, vi khuẩn ở môi trường bên ngoài sinh sôi gây viêm nhiễm, nếu công tác vệ sinh không được đảm bảo.

Viêm niệu đạo nữ nguyên nhân, dấu hiệu, cách chữa 1

Vệ sinh vùng kín không đúng cách

Việc vệ sinh vùng kín không sạch sẽ hay quá lạm dụng chất tẩy rửa, vệ sinh sai cách thì không những không thể bảo vệ vùng kín mà còn có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm.

Các bác sĩ phụ khoa khuyến cáo: Chị em không nên dùng băng vệ sinh quá 6 tiếng không thay. Bởi, nếu dùng băng vệ sinh quá lâu hay dùng băng hàng ngày liên tục sẽ khiến cho vùng kín bị bí bách, vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập.

Nhiều chị em vệ sinh vùng kín quá nhiều lần, sử dụng dung dịch vệ sinh có chứa chất tẩy rửa mạnh đã vô tình khiến các vi khuẩn có lợi trong âm đạo bị tiêu diệt, vùng kín bị tổn thương.

Hơn thế, nhiều chị em thường xuyên sử dụng màng ngăn âm đạo, tiếp xúc nhiều với bao cao su có chứa chất diệt tinh trùng cũng là nguyên nhân khiến vi khuẩn E.coli phát triển trong âm đạo.

Viêm niệu đạo do thường xuyên nhịn tiểu và quan hệ tình dục không an toàn

Thói quen nhịn tiểu tưởng chừng như vô hại nhưng lại ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe chị em, nhất là gây ra bệnh viêm niệu đạo. Nhịn tiểu khiến cho bàng quang căng đầy, áp lực cao, nước tiểu trào ngược lên ống dẫn niệu đạo, vô tình giúp cho vi khuẩn xâm nhập dễ dàng và gây hại cho đường tiết niệu. Thậm chí, tình trạng này có thể gây nhiễm trùng ở mức độ nặng hơn như viêm bể thận.

Viêm niệu đạo chủ yếu là do vi khuẩn gây nên, quan hệ tình dục không an toàn là con đường lây nhiễm nhiều vi khuẩn nhất. Một số vi khuẩn lây qua con đường quan hệ tình dục như: Lậu, Chlamydia, Herpes sinh dục…. xâm nhập, tấn công gây tổn thương niệu đạo.

Bên cạnh những nguyên nhân trên, viêm niệu đạo ở nữ còn do một số nguyên nhân như: Nạo phá thai, đặt ống thông tiểu, lạm dụng thuốc tránh thai …. tại các cơ sở y tế không đảm bảo chuyên môn và điều kiện an toàn vệ sinh y tế.

Dấu hiệu, triệu chứng viêm niệu đạo nữ

Viêm niệu đạo nữ nguyên nhân, dấu hiệu, cách chữa 2

  • Lỗ niệu đạo sưng đỏ, ngứa ngáy đau rát, cảm giác đau tăng lên khi có sự ma sát với quần lót.
  • Âm đạo chảy nhiều dịch mủ
  • Tiểu buốt, tiểu khó, đau buốt khi đi tiểu, tiểu rắt
  • Tiểu nhiều lần trong ngày, nước tiểu đục
  • Khí hư bất thường, ra nhiều loãng như nước có dạng mủ và có mùi hôi
  • Đau vùng bụng dưới, khu vực giữa bộ phận sinh dục và hậu môn
  • Tiểu ra mủ kèm theo máu
  • Cơ thể mệt mỏi, phát sốt, ớn lạnh chán ăn, buồn nôn

Các triệu chứng của bệnh viêm niệu đạo ở nữ nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ nhanh chóng chuyển sang mãn tính và gây ra những hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Viêm niệu đạo có thể dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm bàng quang, viêm bể thận, nhiễm trùng máu. Bệnh viêm niệu đạo ở nữ giới còn có thể là nguyên nhân gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, viêm tắc vòi trứng dẫn đến vô sinh hiếm muộn ở phụ nữ.

Tác hại viêm niệu đạo nữ

Nữ giới nếu mắc bệnh viêm niệu đạo thì chất lượng cuộc sống và sức khỏe có thể bị ảnh hưởng rất lớn bởi:

Viêm niệu đạo nữ nguyên nhân, dấu hiệu, cách chữa 3

  • Gây vô sinh: Viêm niệu đạo để lâu không được điều trị sẽ lây lan, các vi khuẩn tấn công các bộ phận khác, đặc biệt là cơ quan sinh dục gây viêm nhiễm phụ khoa, viêm nội mạc tử cung, viêm ống dẫn trứng, buồng trứng… ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng và thụ tinh. Bên cạnh đó, viêm niệu đạo cũng khiến dịch tiết trong âm đạo thay đổi gây khó khăn cho quá trình tinh trùng di chuyển đến gặp trứng là nguyên nhân gây vô sinh.
  • Ảnh hưởng đến thế hệ sau: Nếu phụ nữ mang thai bị viêm niệu đạo rất dễ gây biến chứng, ảnh hưởng lớn đến thai nhi. Trẻ nhỏ sau sinh có thể bị đau mắt, nhiễm trùng đường hô hấp.
  • Viêm nhiễm phụ khoa: Do cấu tạo vùng kín của chị em khá gần nhau đặc biệt là hệ sinh dục và hệ tiết niệu nên viêm niệu đạo không được điều trị kịp thời các vi khuẩn sẽ lây lan sang các cơ quan lân cận gây viêm nhiễm phụ khoa như: Viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm vùng chậu… nếu để bệnh chuyển sang mãn tính.
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ: Bệnh nếu không được khắc phục kịp thời sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Phụ nữ mang thai có thể dẫn tới sảy thai, thai chết lưu. Trẻ nếu sinh ra có thể bị thiếu cân, đau mắt, nhiễm trùng đường hô hấp…

Cách chữa viêm niệu đạo nữ

Chữa viêm niệu đạo ở nữ giới muốn đạt hiệu quả cần phải căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh và tình trạng bệnh cụ thể. Dựa vào kết quả chẩn đoán, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất cho bệnh nhân.

Viêm niệu đạo nữ nguyên nhân, dấu hiệu, cách chữa 4

Thông thường phác đồ điều trị viêm niệu đạo nữ là sử dụng thuốc kháng sinh đường uống hoặc tiêm theo đơn.

Viêm niệu đạo ở nữ uống thuốc gì? Một số loại thuốc trị viêm niệu đạo ở phụ nữ phổ biến và được bác sĩ khuyên dùng là:

  • Thuốc kháng sinh Azithromycin dạng uống, dùng 1 liều duy nhất.
  • Thuốc kháng sinh Ofloxacin thuốc dạng uống, dùng mỗi ngày 2 lần trong 7 ngày.
  • Thuốc kháng sinh Levofloxacin dạng uống, dùng mỗi ngày 1 lần trong 7 ngày.
  • Thuốc kháng sinh Doxycycline dạng uống, dùng mỗi ngày 2 lần trong 7 ngày.
  • Thuốc kháng sinh Erythromycin dạng uống, dùng mỗi ngày 4 lần trong 7 ngày.

Liều lượng thuốc và cách dùng cụ thể như thế nào cần phải theo sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về điều trị tại nhà sẽ gây tác dụng phụ hoặc phản ứng nhờn thuốc, gây khó khăn cho việc chữa trị về sau.

Viêm niệu đạo ở phụ nữ là bệnh lý nguy hiểm khó chữa khỏi hoàn toàn và có nguy cơ tái phát cao khi gặp điều kiện thuận lợi. Vì vậy, khi điều trị viêm niệu đạo người bệnh còn được sử dụng kết hợp với thuốc Đông y và vật lý trị liệu.

Thuốc Đông y là những thảo dược tự nhiên có nguồn gốc an toàn giúp thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, mát gan, hạn chế tác dụng phụ của thuốc tây y, và ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả.

Nếu nguyên nhân gây viêm niệu đạo ở nữ là do các bệnh lây qua đường tình dục thì nguyên tắc điều trị bệnh phải kết hợp song song với bạn tình mới có hiệu quả.

9 biện pháp phòng ngừa viêm niệu đạo ở nữ

Phụ nữ nên làm gì để phòng tránh các triệu chứng viêm niệu đạo ở nữ giới? Theo các chuyên gia y tế, các biện pháp phòng ngừa bệnh tốt nhất chị em phụ nữ nên biết là:

Viêm niệu đạo nữ nguyên nhân, dấu hiệu, cách chữa 5

  • Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày, đặc biệt là thời điểm trong chu kỳ sinh lý, trước và sau khi quan hệ tình dục.
  • Nên mặc đồ lót rộng rãi thoáng mát, chất liệu mềm mỏng
  • Không nên tắm và ngâm mình quá lâu trong bồn tắm để tránh nước bẩn và vi khuẩn xâm nhập vào niệu đạo và vùng kín
  • Không nên lạm dụng dung dịch vệ sinh có tính sát khuẩn cao, không thụt rửa quá sâu.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày, đảm bảo 2-1,5 lít có thể là nước lọc hoặc nước ép trái cây, trà hoa… giúp thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu.
  • Quan hệ tình dục an toàn, điều độ
  • Sinh hoạt hợp lý khoa học, ngủ đủ giấc, tránh thức khuya
  • Tập thể dục để năng cao sức khỏe và sức đề kháng cho cơ thể
  • Có kế hoạch thăm khám sức khỏe định kỳ để loại bỏ nguy cơ bị mắc các bệnh lý nguy hiểm, đồng thời phát hiện sớm dấu hiệu mắc bệnh để có biện pháp chữa trị kịp thời.

Viêm niệu đạo ở phụ nữ là bệnh lý nguy hiểm cần thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt để phòng tránh các nguy cơ biến chứng có thể xảy ra. Vì vậy, ngay khi có dấu hiệu bị viêm niệu đạo, chị em cần chủ động đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để thăm khám và điều trị kịp thời. Nếu còn có thắc mắc gì về bệnh viêm niệu đạo ở nữ hay các bệnh lý liên quan khác, mọi người hãy gọi ngay đến số máy 0983000497 các chuyên gia sẽ tư vấn và hỗ trợ miễn phí cho bạn.



Bài viết liên quan